Định giá sản phẩm như thế nào? Các phương pháp phổ biến nhất

Trong kinh doanh, định giá sản phẩm luôn là một khâu quan trọng. Chúng đảm bảo mang lại lợi ích cho bên sản xuất, phù hợp với mặt bằng thị trường và điều kiện của khách hàng, ổn định khả năng tiêu thụ. Với mỗi sản phẩm, dựa vào nhiều yếu tố mà sẽ được định giá khác nhau. Vậy định giá như thế nào, phương pháp ra sao là điều bạn cần nắm rõ.

Định giá sản phẩm và những đặc điểm cơ bản cần nắm rõ

Định giá sản phẩm là một khái niệm tương đối dễ hiểu. Đơn giản nhất thì đây là cách thức xác định giá cả sản phẩm, đã bao gồm chi phí và giá trị của chúng. Tuy nhiên, để đưa ra được một định giá sản phẩm đúng thì cần phải dựa vào rất nhiều yếu tố quan trọng. Bởi thế trong kinh doanh, việc định giá sản phẩm được hiểu tương đối chuyên sâu, phức tạp.

Định giá sản phẩm và những đặc điểm cơ bản cần nắm rõ
Định giá sản phẩm và những đặc điểm cơ bản cần nắm rõ

Định giá sản phẩm là gì?

Giá, hiểu đơn giản nhất chính là số tiền khách hàng phải chi trả nếu muốn sở hữu một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Giá sản phẩm, dịch vụ không chỉ bao gồm chi phí sản xuất mà còn cả giá trị lao động mà chúng chứa đựng. Định giá sản phẩm là việc dựa trên các yếu tố khách quan để thiết lập giá niêm yết cho những sản phẩm, dịch vụ này.

Định giá sản phẩm phải chịu tác động từ rất nhiều yếu tố. Chúng phải đảm bảo được sự cân bằng giữa giá trị sản phẩm với giá cả bán ra, sự phù hợp với thị trường, khách hàng và lợi ích của chính bên sản xuất. Khi một trong những yếu tố cốt lõi không được đảm bảo, hay vì lợi nhuận, chúng sẽ mang lại những rủi ro, thua lỗ không đáng có.

Định giá sản phẩm là gì?
Định giá sản phẩm là gì?

Định giá sản phẩm luôn phải bắt nguồn từ việc nắm rõ các khoản chi phí vận hành của doanh nghiệp. Các khoản như thuế tài sản, trả nợ vay, tiền hoa hồng, tiền lương của nhân viên, các mặt hàng tồn kho đến những vấn đề rủi ro như sản phẩm hư hỏng, chương trình giảm giá, chiết khấu, … Nắm rõ và cân đối tốt sẽ đảm bảo mang lại cho bạn lợi nhuận mong muốn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Ma trận SPACE là gì? Đánh giá định kỳ chiến lược kinh doanh với ma trận Space

Những chi phí tác động và cấu thành lên giá sản phẩm

Có khá nhiều loại chi phí tác động và cấu thành lên giá thành của sản phẩm. Với mỗi loại, chúng sẽ có những đặc trưng và các tính khác ngoài. Cụ thể, các chi phí tác động tiêu biểu nhất đến định giá sản phẩm bạn cần nắm rõ là:

Chi phí cố định: Đây là chi phí không thay đổi, không bị ảnh hưởng bởi số lượng sản phẩm, dịch vụ phân phối. Những loại chi phí phổ biến mà doanh nghiệp phải chi trả thường là tiền thuê nhà, xưởng hay khấu hao tài sản cố định, tiền lương nhân viên, tiện ích sử dụng hay các loại bảo hiểm. Doanh thu của công ty tăng hay giảm vẫn phải đảm bảo các chi phí này.

Những chi phí tác động và cấu thành lên giá sản phẩm
Những chi phí tác động và cấu thành lên giá sản phẩm

Chi phí biến đổi: Đây là loại chi phí có thể thay đổi theo thời gian để phù hợp với doanh thu hoặc các chương trình sự kiện kích thích khách hàng. Tiêu biểu nhất có thể kể đến phần trăm khuyến mại, chiết khấu, tiền hoa hồng, các loại chi phí dành cho in ấn hoặc quảng cáo, … Để xác định, các doanh nghiệp cần dựa vào số liệu trung bình được ước tính.

Giá vốn bán hàng: Là khoản phí bạn phải bỏ ra để nhập hàng, sản xuất đưa ra thành phẩm hoàn chỉnh trước khi phân phối ra thị trường. Đây cũng là chỉ số cốt lõi và quan trọng trong các báo cáo tài chính, là cơ sở để đánh giá sự tưởng trưởng của lợi nhuận.

Khi nào cần đưa ra định giá sản phẩm?

Định giá sản phẩm là giai đoạn quan trọng, buộc không thể thiếu trong kinh doanh. Mỗi một sản phẩm để được định giá đều thông qua rất nhiều những nghiên cứu, đánh giá số liệu khác nhau. Định giá đúng sẽ tác động không nhỏ đến khả năng tăng doanh thu, lợi nhuận, giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp.

Khi nào cần đưa ra định giá sản phẩm?
Khi nào cần đưa ra định giá sản phẩm?

Đặc biệt, trong quá trình phân phối sản phẩm, vì nhiều lý do mà giá sản phẩm cũng cần được thay đổi. Vậy khi nào cần đưa ra định giá để đảm bảo sản phẩm tiêu thụ tốt trên thị trường? Dưới đây là những trường hợp mà bạn cần lưu ý:

  • Muốn ra mặt một sản phẩm mới đến với thị trường
  • Chi phí sản xuất và các yếu tố liên quan thay đổi
  • Đưa sản phẩm gia nhập vào một thị trường mới có tính cạnh tranh cao
  • Đối thủ thay đổi mức giá nhằm nâng cao tính cạnh tranh, thu hút khách hàng
  • Do xu hướng hoạt động của thị trường trong tình hình thực tiễn khi thời kỳ kinh tế có dấu hiệu bị lạm phát, suy thoái hoặc ngược lại là đang phát triển mạnh
  • Có sự thay đổi lớn trong chiến lược bán hàng ra thị trường
  • Sản phẩm mang lại những giá trị lớn cho khách hàng hơn cả dự tính, giúp họ thu lại về được nhiều lợi ích từ chúng.

Định giá sản phẩm như thế nào? Các phương pháp phổ biến nhất

Định giá sản phẩm như thế nào là điều mà tất cả những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đều nên biết. Thực tế, có rất nhiều phương pháp định giá hiện nay được các doanh nghiệp áp dụng. Mỗi phương pháp sẽ phù hợp với những sản phẩm, thời gian phân phối và tính chất thực tế từ thị trường. Do đó, bạn có thể cân nhắc để có sự lựa chọn phù hợp nhất:

Định giá sản phẩm như thế nào? Các phương pháp phổ biến nhất
Định giá sản phẩm như thế nào? Các phương pháp phổ biến nhất

Phương pháp cộng chi phí

Phương pháp cộng chi phí từng là một hình thức mà các doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên hiện nay, khi thị trường càng trở nên tinh vi và phức tạp thì phương pháp này lại lộ ra nhiều hạn chế hơn. Tuy nhiên với những mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, theo xu hướng cá nhân, hộ gia đình vì vẫn có thể cân nhắc tìm hiểu và lựa chọn.

Phương pháp định giá sản phẩm cộng chi phí được tính theo công thức: Giá bán sản phẩm bằng tổng chi phí sản xuất và lợi nhuận mong muốn (thường tính theo phần trăm dựa vào doanh số bán hàng).

Phương pháp này khá đơn giản, dễ hiểu, hợp lý. Nhưng khi ứng dụng lại những mô hình lớn, cần tác động từ nhiều phía thì rất có để đưa ra được chi phí thực tế chính xác. Tăng hay hạ thấp giá so với tiêu chuẩn sẽ khiến doanh nghiệp không đáp ứng được năng lực hay niềm tin của khách hàng. Chúng cũng ảnh hưởng đến việc tăng giá nếu sau này sản phẩm phát triển.

>>> Có thể bạn quan tâm: Người ảnh hưởng: Marketing thông qua người ảnh hưởng

Phương pháp cạnh tranh

Phương pháp định giá sản phẩm cạnh tranh được quyết định dựa trên mức giá đã được thị trường thiết lập. Theo đó, khi đối thủ đưa ra một mức giá ca bản cho sản phẩm của họ thì giá sản phẩm của bạn nên dao động quanh chúng. 

Định giá bằng phương pháp cạnh tranh
Định giá bằng phương pháp cạnh tranh

Nếu không có sự vượt trội, phá cách thì mức giá tốt là bằng hoặc thấp nhân một mức nhất định để kích thích khách hàng mua hàng mà vẫn đảm bảo lợi nhuận. Tuy nhiên nếu tự tin sản phẩm khác biệt, động nhất, bạn hoàn toàn có thể định ra một mức giá tương xứng. 

Phương pháp dựa trên nhu cầu

Phương pháp định giá sản phẩm trên nhu cầu này là sự kết hợp khối lượng và lợi nhuận trên dòng sản phẩm. Tùy vào nguồn hàng, nơi phân phối mà giá được quy định sẽ khác nhau vì có hoa hồng và chiết khấu. Đây cũng là lý do có 2 khái niệm được hình thành là giá bán sỉ và bán lẻ.

Định giá sản phẩm giúp các doanh nghiệp xác định được rõ mặt mạnh, yếu của sản phẩm. Thông qua các nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể đưa ra những mức giá phù hợp nhất cho sản phẩm của mình. Để có thêm kiến thức về định giá sản phẩm, bạn có thể nghiên cứu thêm tại: https://doanhnhanonline.org/.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *