Airdrop là gì? Nếu từng tham gia đầu tư vào một số dự án tiền điện tử mới nổi, bạn chắc chắn không còn xa lạ với hoạt động Airdrop. Tuy nhiên thời gian gần đã xuất hiện thêm hình lừa đảo dụ dỗ người chơi tham gia Airdrop. Vậy cần hiểu Airdrop là gì? Làm thế nào để tham gia hoạt động Airdrop mà không bị lừa đảo? Cùng theo dõi phần tổng hợp của doanhnhanoline.com.vn để biết thêm chi tiết nhé!
Airdrop là gì? Bounty là gì?
Từ Airdrop Bounty ở đây hiểu theo nghĩa đen là bỗng dưng có thứ gì đó từ trên trời rơi xuống. Còn trong marketing, Airdrop là một phần trong chiến lược quảng cáo cho một sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu nào đó. Trong đó, phía quảng bá sẽ phát miễn phí quà tặng cho người tham gia chương trình.
Chắc hẳn ai lấy cũng đều thích đồ miễn phí. Cho dù quà tặng họ nhận được không dùng vào mục đích gì nhưng nó vẫn tạo chút hứng khởi, tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp với khách hàng.
Tìm hiểu Airdrop trong đầu tư tiền điện tử
Thị trường tiền điện tử thế giới đã trải qua hơn 10 năm phát triển. Đến nay, vốn hóa thị trường đã tăng lên cả ngàn tỷ USD. Mỗi năm đều có vô số dự án tiền điện tử mới trình làng. Trong thời gian đầu khi chưa sở hữu cộng đồng người dùng đông đảo, hầu hết dự án đều sẽ triển khai hoạt động Airdrop.
Airdrop coin là gì?
Airdrop coin đơn giản là chương trình phát miễn phí coin đến đông đảo người dùng. Mục đích chính của hoạt động này là tăng số lượng coin được người dùng nắm giữ. Từng bước hình thành một cộng đồng riêng.
Người tham gia Airdrop hầu như chẳng mất gì mà chỉ việc cung cấp địa chỉ ví nhận coin. Tuy nhiên trước đó, người nhận coin cần thực hiện một vài yêu cầu đơn giản. Chẳng hạn như chia sẻ bài viết liên quan đến dự án, comment bài viết, theo dõi kênh truyền thông của dự án (Facebook, Twitter, Telegram,..).
Nếu dự án coin thực sự tiềm năng, số lượng coin bạn thu được từ việc tham gia Airdrop có thể sẽ tăng mạnh. Đây quả thực đúng nghĩa là cơ hội để bạn kiếm tiền mà không cần chút vốn đầu tư nào.
Airdrop token là gì?
Airdrop token tương tự như hoạt động Airdrop coin. Có điều người dùng sẽ được phát miễn phí các mã thông báo token thay vì một đồng coin nào đó.
Có lẽ vẫn còn không ít người còn nhầm lẫn giữa coin và token. Mặc dù đều là tiền điện tử nhưng tính chất của chúng lại không hoàn toàn giống nhau. Cụ thể, coin là loại tiền điện tử sở hữu một blockchain hoàn toàn riêng biệt. Ví dụ như BTC của blockchain Bitcoin, ETH của blockchain Ethereum.
Trong khi đó, token lại là một loại tài sản kỹ thuật số đại diện cho dự án khởi chạy trên một blockchain nào đó. Token thường bị phụ thuộc vào coin. Vì thông thường khi cần mua token bạn dùng coin để mua. Mặt khác, token thì không thể khai thác như coin mà nó được phát hành ra thị trường qua từng giai đoạn.
>>> Có thể bạn quan tâm: ICO là gì? Những điều bạn cần biết về dự án ICO từ A – Z
Phân loại hoạt động Airdrop
Hoạt động Airdrop trên thị trường tiền điện tử hiện nay chủ yếu chia thành 2 dạng. Đó là Airdrop trên hệ thống sàn giao dịch và ICO Airdrop .
Airdrop trên hệ thống sàn giao dịch
Một sàn giao dịch tiền điện tử mới thành lập thường lựa chọn Airdrop miễn phí để thu hút người tham gia. Khi đó, người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản trên sàn để tham gia nhận coin/token về ví. Sàn sẽ quy định thời gian Airdrop cụ thể. Vì thế nếu muốn tham gia, bạn phải cập nhật thông báo thường xuyên.
ICO Airdrop
Bên cạnh Airdrop trên sàn giao dịch, bạn còn có thể lựa chọn tham gia ICO Airdrop. ICO tương tự như hoạt động huy động vốn IPO trên sàn chứng khoán nhưng ở đây là thực hiện trong thế giới tiền điện tử.
Phía đơn vị phát triển sẽ phát một lượng coin / token miễn phí cho những ai từng tham gia quảng bá dự án. Lượng phát tiền điện tử phát miễn phí có giới hạn và thời gian thực hiện Airdrop thường rất ngắn.
Vì sao các dự án tiền điện tử lại chọn triển khai Airdrop?
Có nhiều lý do để một dự án tiền điện tử lựa chọn triển khai chương trình phát miễn phí Android.
Xây dựng cộng đồng người dùng
Khách hàng nào cũng đều thích đồ miễn phí. Nhìn thấy rõ tâm lý chung này, các dự án phát triển tiền điện tử đã mở đợt Airdrop để thu hút người tham gia nhận coin / token. Chính họ có thể trở thành người dùng tiềm năng trong tương lai. Airdrop được xem như một phần quan trọng trong chiến lược tạo dựng cộng đồng người dùng ban đầu.
Khi đồng coin / token tăng trưởng tốt, khách hàng sẽ quan tâm đến dự án nhiều hơn. Họ không chừng còn có thể trở thành người dùng trung thành trong tương lai.
Thúc đẩy quá trình chuyển giao
Khi một blockchain xảy ra phân tách cứng hard fork, hoạt động Airdrop cần triển khai để phân phát loại coin mới cho người dùng. Đây cũng là cách để đồng coin mới phổ biến hơn, thúc đẩy quá trình chuyển giao.
Ví dụ như trong đợt phân nhánh Bitcoin thành Bitcoin Cash (BCH), người tham gia nhánh blockchain mới sẽ nhận miễn phí BCH theo mức tỷ lệ 1:1.
Hỗ trợ chiến dịch marketing
Như đã đề cập ở phần định nghĩa Airdrop là gì, Airdrop hỗ trợ rất đắc lực cho chiến dịch marketing của một dự án tiền điện tử. Hoạt động này góp phần thu hút thêm người tham gia sử dụng và sở hữu token / coin.
Thúc đẩy tính phân quyền
Phân quyền là đặc tính nổi bật của tiền điện tử. Có nghĩa người sở hữu đồng coin / token đều có quyền tham gia vận hành giao thức nền tảng. Hoạt động Airdrop tạo điều kiện để đông đảo người dùng nhận được đồng tiền nền tảng của giao thức đó. Hỗ trợ họ cùng vận hành, quyết định hướng hoạt động của giao thức.
Cần chuẩn bị gì để tham gia Airdrop?
Để tham gia một chiến dịch Airdrop bất kỳ, bạn cần có sẵn tài khoản trên các trang mạng xã hội, diễn đàn. Nhằm tương tác dễ dàng từ của từ chương trình phát miễn phí.
Số tài khoản bắt buộc
Tài khoản bắt buộc ở đây bao gồm những tài khoản trên các trang mạng xã hội, diễn đàn chuyên về tiền điện tử.
- Tài khoản Facebook: Tương tác với Fanpage của dự án càng nhiều càng tốt (chia sẻ, bình luận, like, tham gia group,..).
- Tài khoản Twitter: Following trang Twitter của dự án để cập nhật các thông tin mới nhất.
- Tài khoản Email: Sử tài khoản Email riêng khi cần cập nhật thông tin liên quan đến các dự án tiền điện tử.
- Tài khoản Medium: Nền tảng chuyên cập nhật thông tin mới nhất của nhiều dự án tiền điện tử thử tiềm năng.
- Tài khoản Telegram: Đây tài khoản dùng để tham gia vào các nhóm thảo luận riêng của từng dự án.
- Ví Ethereum (ETH), Metamask hoặc Myetherwallet: Sử dụng để lưu giữ coin / token được phát miễn phí.
Một số tài khoản bổ sung
Ngoài các tài khoản bắt buộc, bạn nên đăng ký thêm một vài tài khoản của những nền tảng khác nữa phòng trường hợp cần sử dụng đến.
- Tài khoản LinkedIn: Nơi giúp bạn cập nhật thông tin liên quan đến các thành viên phát triển dự án.
- Tài khoản trên diễn đàn Bitcointalk: Hiện nay vẫn là diễn đàn chuyên về tiền điện tử hàng đầu thế giới. Bạn có thể tham gia thảo luận hoặc đăng bài viết PR cho dự án.
- Tài khoản Discord: Một ứng dụng hỗ trợ chat video nhóm.
- Tài khoản Github: Cập nhật mã nguồn của từng dự án.
>>> Có thể bạn quan tâm: Crypto là gì? Có nên đầu tư vào Crypto không?
Hướng dẫn làm Airdrop hiệu quả
Bạn muốn lên hay tham gia Airdrop hiệu quả? Vậy hướng dẫn sau đây hẳn có thể giúp ích khá nhiều cho bạn.
Bước 1: Đánh giá đội ngũ phát triển dự án
Khi tìm thấy một dự án tiền điện tử mới tiềm năng, việc đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu thông đội ngũ đứng sau dự án đó là ai. Theo đó hãy tự tài khoản LinkedIn, Twitter và Google để tra cứu profile của từng thành viên. Đối với hội tụ ẩn có quá nhiều thành viên ẩn danh, bạn nên cẩn thận bởi rất có khả năng đó chỉ là một scam.
Bước 2: Tìm hiểu số tiền sẽ được Airdrop
Thường thì khi một dự án triển khai Airdrop sẽ phát miễn phí đến người tham gia theo 3 dạng. Đó là phát ETH, USD hoặc loại coin / token riêng của dự án đó. Tuy nhiên dù nhận thưởng theo cách nào, bạn vẫn nên quy đổi giá trị sang đồng USD dựa theo công thức giá trị PreICO trừ đi phần Bonus.
Ví dụ: Dự án A triển khai Airdrop với tỷ lệ phần thưởng 2% tổng token với giá trị tương ứng 2.000.000 USD. Nếu giá trị thời điểm ICO của token A = 1%, trong khi đó tại thời kỳ PreICO mỗi token A = 0.5 USD + 100 Bonus. Như vậy, giá trị thực tế của token A sẽ chỉ là 0.25 USD, tổng giá trị phần thưởng là 400.000 USD.
- Mức thưởng thực tế trên 500.000 USD được xem là lý tưởng
- Mức thưởng thực tế từ 250.000 – 500.000 USD thuộc top dự án khá
- Mức thưởng thực tế từ 100.000 – 250.000 USD là dự án Airdrop cuộc gọi trung bình
- Mức thưởng thực tế dưới 100.000 USD thì tốt nhất nên bỏ qua
Bước 3: Xác định từng hạng mục tham gia
Một chiến dịch Airdrop có thể bao gồm nhiều hạng mục. Bạn không nhất thiết phải tham gia từng hạng mục vì như sẽ rất tốn thời gian. Do đó, hãy xác định kỹ lưỡng và lựa chọn mục nhận thưởng phù hợp và hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu của hạng mục đó. Độ khó của từng nhiệm vụ thường chia thành 3 cấp độ. Bao gồm:
- Cấp độ dễ: Yêu cầu người tham gia chia sẻ từ 3 đến 5 tin mỗi tuần.
- Cấp độ vừa: Yêu cầu như cấp độ dễ nhưng bổ sung từ 1 – 2 bài đăng mỗi tuần.
- Cấp độ khó: Yêu cầu người tham gia phải chia sẻ, đăng bài nhiều hơn. Ngoài ra, nick tham gia phải đạt lượng following nhất định
Bước 4: Xác định thời gian làm Airdrop
Xác định thời gian làm Airdrop cũng rất quan trọng. Người chơi nào cũng muốn thời gian càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, mỗi dự án lại đề ra yêu về thời gian tham gia riêng.
- Thời gian dưới 4 tuần: Hầu hết dự án tiền điện tử mới ra mắt đều áp dụng thời gian Airdrop từ 4 tuần trở xuống.
- Thời gian dưới 10 tuần: Đây là các dự án khá dài hơi và tốn sức nhưng phần thưởng có thể phần thưởng sẽ cao hơn.
- Thời gian từ 10 – 15 tuần: Nếu phần thưởng Airdrop không hấp dẫn thì tốt nhất bạn không nên tham gia dự án dài hơi như vậy.
- Thời gian hơn 15 tuần: Phần thưởng Airdrop chia thành nhiều dự án, nếu dự án không quá hấp dẫn thì bạn không nên tham gia.
Airdrop là gì? Airdrop hay Bounty là hoạt động phát miễn phí phần thưởng cho người tham gia. Cụ thể ở đây là tiền điện tử của dự án mới triển khai nhằm quảng bá, khuyến khích mọi người cùng tham gia vào cộng đồng người dùng của dự án đó.
Để lại một bình luận