Tesco là ai? Hẳn là có nhiều người còn khá xa lạ với cái tên này. Tuy nhiên, với những người làm kinh doanh, đặc biệt là ngành hàng bán lẻ thì không ai không biết đến Tesco. Nổi tiếng bởi đế chế bán lẻ 100 năm tuổi, đây thực sự là một cái tên vô cùng nổi tiếng trong lĩnh vực này. Với sự thành công như hiện tại, Tesco đã khiến cho nhiều đối thủ khác phải thật sự khâm phục với những chiếc lược hoàn hảo mà nhãn hàng này đã đưa ra. Hãy cùng Doanh Nhân Online tìm hiểu về Tesco ngay dưới đây.
Tesco là ai?
Tesco là một nhà bán lẻ chuyên về thực phẩm lớn nhất trên toàn cầu. Hiện tại, hãng có hơn 2.300 cửa hàng cùng với hơn 326.000 nhân lực. Bên cạnh đó, Tesco cũng cung cấp những dịch vụ trực tuyến thông qua các công ty con. Một trong những thị trường lớn nhất của Tesco chính là thị trường Anh. Đây cũng là nơi mà hãng hoạt động với 4 biểu ngữ Extra, Superstore, Metro và cả Express.
Công ty hiện đang kinh doanh gần 40.000 loại thực phẩm, trong đó có cả quần áo và một số loại phi thực phẩm khác. Công ty cũng có cho mình nhãn sản phẩm riêng, chiếm khoảng 50% tổng doanh thu. Đồng thời, hãng cũng phân thành 3 cấp độ khác nhau gồm có giá trị – bình thường – tốt nhất. Điều này cũng sẽ tạo nên sự thuận tiện hơn trong quá trình sản xuất.
>>> Có thể bạn quan tâm: Flywheel là gì? Tìm hiểu về mô hình flywheel từ A đến Z
Quá trình hình thành và phát triển của đế chế 100 năm tuổi
Tại một khu chợ nằm ở phía Tây London, ông Coben đã khởi nghiệp với một cửa hàng nhỏ năm 1919. Sau đó, ông tiếp tục mở thêm cho mình một hàng thực phẩm nằm ở phía Bắc London để phục vụ cho nhiều khách hàng hơn vào năm 1924. Tesco cũng đã ra đời từ thời điểm đó.
Cái tên này được ghép từ 3 chữ cái đầu, tên của một nhà cung cấp trà cho Tesco chính là T. E. Stockwell. Kết hợp thêm 2 chữ cái đầu tên của ông – nhà sáng lập Coben. Cho đến nay, Tesco đã khẳng định được vị thế của mình và vẫn đang hiện hữu ở mọi nơi trên toàn cầu với số lượng hơn 6.900 cửa hàng cùng với 450.000 nhân viên.
Coben nắm rõ được rằng nhu cầu của khách hàng chính là chiếc chìa khóa để thành công. Đối với Tesco điều này vô cùng quan trọng trong việc quản lý được nhiều mô hình các cửa hàng khác nhau. Đây chính là một kỹ năng phân tích mà vẫn chưa có một nhà bán lẻ nào tại đất Mỹ làm được điều này. Trong suốt 100 năm qua, Tesco đã vực dậy sau rất nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế cũng như sự tàn phá khốc liệt của chiến tranh.
Chính những điều này đã biến Tesco trở thành một đế chế bán lẻ hùng mạnh với chặng đường phát triển hơn 100 năm tuổi. Cho đến nay, vẫn chưa có một cái tên nào thực sự xuất sắc để vượt qua được Tesco.
Hình thức kinh doanh của Tesco để bước đến thành công
Những ngày đầu tiên, khi Tesco bắt đầu đặt chân vào thị trường Mỹ, ngay lập tức các doanh nghiệp tại đất nước cờ hoa này đều theo dõi Tesco một cách rất sát sao. Một số trong đó còn không ngần ngại bắt chước theo những chiến lược kinh doanh của tập đoàn lớn mạnh nhất thế giới. Tại Mỹ, Tesco đã cho mình những cửa hàng phát triển nổi bật như cửa hàng Fresh & Easy.
Phải nói rằng, mặc dù chỉ mới khai thác thị trường Mỹ từ năm 2007, thế nhưng Tesco cũng đã rất nhanh chóng đặt “Wal-Mart” – nhà bán lẻ hàng đầu thế giới vào trong thế phòng thủ. Tesco đồng thời cũng đã châm ngòi cho một loạt các đại bác thông qua việc ra mắt chuỗi cửa hàng Fresh & Easy. Chuỗi cửa hàng tiện ích này cũng đã tạo nên những thành công vang dội, ăn nên làm ra tại rất nhiều thành phố ở các tiểu bang Mỹ.
Khoảng 11 tháng sau đó, Wal-Mart đã ngay lập tức phản pháo khi cho ra mắt một chuỗi các cửa hàng Marketside. Quy mô của chúng cũng tương đương với Fresh & Easy. Hiển nhiên, đây cũng là một mô hình kinh doanh mới toanh của Walmart trong vòng 1 thập kỷ lại đây.
Kinh nghiệm phát triển chuỗi cửa hàng của Tesco ngày một vững mạnh
Tesco luôn đặc biệt quan tâm đến những biến động về kinh tế. Bởi lẽ đây chính là yếu tố chính tác động trực tiếp đến nhu cầu của khách hàng cũng như chi phí hàng hoá và cả hiệu quả trong hoạt động sản xuất. Mặc dù Tesco đã vươn tầm ảnh hưởng ra thị trường quốc tế, tuy nhiên, thị phần ở Anh vẫn chiếm một vai trò vô cùng quan trọng.
Tất cả những diễn biến liên quan đến kinh tế và chính trị điển hình như cuộc khủng hoảng Brexit đều sẽ có những ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh sản xuất của Tesco.
Lợi thế của Tesco
Lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ nhất của Tesco chính là hàng loạt chuỗi cung ứng sản phẩm khi nhãn hàng trực tiếp làm việc với các nhà sản xuất thực phẩm tươi sống. Điều này sẽ giúp chất lượng hàng hóa được đảm bảo tốt nhất. Đồng thời, tốc độ giao hàng đến những trung tâm phân phối cũng nhanh hơn.
Tất cả thực phẩm đều sẽ được tối đa hoá về thời gian vận chuyển, đảm bảo thực phẩm giữ được độ tươi ngon cao nhất, giảm thiểu được chi phí cho những sản phẩm bị hư hỏng. Nhờ đó, người tiêu dùng cũng sẽ có cơ hội được sử dụng những sản phẩm chất lượng hơn.
Hệ thống cũng cho phép cung cấp những sản phẩm rẻ hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và dịch vụ tốt hơn gấp nhiều lần. Những chuỗi cung ứng hàng hóa và vận chuyển của thương hiệu Tesco cũng đã được phát triển tốt hơn qua nhiều thập kỷ. Tất cả những tiến bộ trong việc quản lý chuỗi cung ứng chính là yếu tố cực quan trọng để tạo nên những thành công này.
>>> Có thể bạn quan tâm: Đánh giá định kỳ chiến lược kinh doanh với ma trận Space
Luôn xây dựng sự sáng tạo và đổi mới trong công nghệ
Không chỉ ở mảng thực phẩm, Tesco đồng thời cũng kuoon cố gắng đổi mới trong sáng tạo công nghệ. Đấy cũng là một yếu tố quan trọng để giúp cho Tesco thành công hơn trong chiến lược xây dựng một chuỗi các cửa hàng bán lẻ thành công nhất.
Những ứng dụng trong công nghệ ví dụ như các gian hàng tự phục vụ chính là một bước tiến rất lớn đối với lĩnh vực bán lẻ. Bên cạnh đó, hệ thống bán hàng trực tuyến mà Tesco cung cấp đến thị trường cũng được đánh giá rất cao. Chất lượng hàng hóa khi mua hàng online được đánh giá tương đương với hàng siêu thị. Không những thế, dịch vụ này còn giúp người mua hàng tiết kiệm được thời gian và cả chi phí vận chuyển.
Tại nước Anh, Tesco có tất cả 20.000 dòng sản phẩm tạp hóa, với hơn 1,2 triệu cuốn sách, có 25.000 video, có 7.500 đĩa DVD có có 1.800 các mặt hàng điện máy khác. Bên cạnh đó, Tesco cũng có những khu vực đặc biệt chỉ dành riêng cho hoa tươi và các mặt hàng rượu vang rất được khách hàng ưa chuộng.
Nhìn chung, trong những năm qua Tesco đã luôn cố gắng thay đổi để bắt nhịp kịp với thời đại. Những bước chuyển mình trong chiến lược kinh doanh và sản xuất, những sự mới mẻ trong công nghệ, thực phẩm và các mặt hàng chính là những ưu điểm khiến cho Tesco có thể phát triển vững mạnh trong những năm qua. Hình ảnh của Tesco cho đến bây giờ vẫn luôn chất lượng và được thị trường đánh giá cao.
Tesco – một cái tên đi đầu trong ngành hàng bán lẻ thế giới, một tên tuổi cộm cán. Sự xuất hiện của Tesco đã khiến cho rất nhiều nhãn hàng bán lẻ phải dè chừng. Với hơn 100 năm tuổi phát triển và đồng hành cùng người tiêu dùng, Tesco đã khẳng định được vị thế của mình.
Để lại một bình luận