Công nghệ số thay đổi diện mạo của ngành truyền thông tại Việt Nam

Truyền thông là gì? Tầm quan trọng của truyền thông đối với sự phát triển của các lĩnh vực. Trong thời đại công nghệ số, sự phát triển của ngành truyền thông đã thay đổi một cách chóng mặt theo chiều hướng tích cực hơn. Vậy truyền thông trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển như thế nào? Hãy cùng Doanh Nhân Online tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Truyền thông là gì?

Truyền thông được hiểu chính là các hoạt động với mục đích là truyền đạt hoặc lan truyền các thông tin đến với nhiều người nhất có thể. Truyền thông bao gồm nhiều yếu tố cơ bản như sau:

Truyền thông là gì?
Truyền thông là gì?
  • Nguồn: Đây chính là nơi bắt đầu hay còn gọi là nơi khởi xướng cho tất cả những thông tin được lan truyền. 
  • Nội dung: Là những thông tin hay những thông điệp được xây dựng và hình thành từ nội dung cần quảng bá để tạo ra những tác phẩm có ý nghĩa thông qua những câu chuyện, hình ảnh hoặc video,…
  • Kênh truyền tải: Có thể là truyền hình, đài phát thanh, báo chí hay dư luận để truyền tải các thông tin này một cách nhanh chóng nhờ mạng lưới internet. 
  • Người nhận: Là những đối tượng lên mạng để tìm kiếm những thông tin được truyền tải đến. 
  • Phản hồi: Là các thông tin và ý kiến mà người tiếp nhận thông tin phản hồi lại cho người sản xuất. 
  • Nhiễu: Tức là những thông tin có nội dung sai lệch trong quá trình truyền thông.

>>> Có thể bạn quan tâm: Flywheel là gì? Tìm hiểu về mô hình flywheel từ A đến Z

Vai trò của truyền thông

Trong bất cứ lĩnh vực nào thì truyền thống luôn là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng một chiến lược cũng như định hướng phát triển Marketing hiệu quả nhất. Đây cũng là phương tiện để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình đến với thị trường. Hay nói cách khác, truyền thông chính là yếu tố để quyết định sự sống còn hoặc sự bùng nổ của một thương hiệu. 

Tầm quan trọng của ngành truyền thông
Tầm quan trọng của ngành truyền thông

Nếu bạn có thể vận dụng truyền thông trong suốt quá trình hoạt động nhằm truyền bá và lan truyền các thông tin thì chúng sẽ mang lại cho bạn những giá trị vô cùng tuyệt vời. Thương hiệu của bạn sẽ phát triển một cách mạnh mẽ nếu như bạn biết cách khai thác khía cạnh này một cách hiệu quả nhất. 

Ngược lại, nếu bạn không biết nắm bắt, khai thác để tận dụng tối đa cách thức truyền thông thì bạn sẽ nhanh chóng bị thụt hậu. Khi mọi thứ đang đi lên thì bạn sẽ bị hụt lại ở phía sau và trở thành điểm yếu để tự giết chết chính mình trên thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay. 

Tầm quan trọng của truyền thông

  • Truyền thông chính là cách để mang thương hiệu của bạn đến gần hơn với khách hàng ở khắp mọi nơi bằng các phương tiện truyền thông đại chúng: truyền hình, báo chí hay mạng internet,… Truyền thông hiệu quả cần phải được xây dựng một cách khoa học và thú vị thông qua hình cảnh, video và cả nội dung được chèn xen kẽ để tạo nên một thông tin có giá trị nhất. 
  • Định hướng hành vi khách hàng: Nhờ truyền thông và quảng bá, chia sẻ các thông điệp đến khách hàng, đây sẽ là cách để doanh nghiệp xây dựng lòng tin cũng như hình ảnh của thương hiệu trong lòng người tiêu dùng. 
  • Hoạt động có tính đa chiều: Vì vậy, khi làm truyền thông, bạn cũng cần phải nhận định thật rõ ràng về mọi thông tin để có thể phản hồi chính xác nhất cho khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn phát huy được tối đa những thông tin sửa đổi cũng như điều chỉnh lại các thông tin gây nhiễu. 

Công nghệ số ảnh hưởng đến ngành truyền thông như thế nào?

Khi thời đại công nghệ số lên ngôi, ngành truyền thông đã có rất nhiều thay đổi tích cực. Điển hình nhất trong đó phải kể đến sự thành công của rất nhiều nhãn hàng trong việc quảng bá thương hiệu của mình đến với thị trường khách hàng ở khắp mọi nơi. Một số những thông tin dưới đây sẽ cho bạn thấy được, công nghệ số đã có tác động như thế nào đến ngành truyền thông trong thời đại hiện nay.

Truyền thông trong thời kỳ công nghệ số
Truyền thông trong thời kỳ công nghệ số

Truyền thông trong thời đại công nghệ số

Ngành truyền thông đã có nhiều thay đổi đáng kể kể từ khi internet xuất hiện. Các trang tin tức cũng như mạng xã hội đã làm nền tảng chắc chắn để phát triển lĩnh vực này. Hiện nay, các thuật ngữ về truyền thông đa phương tiện đã không quá xa lạ đối với những người ở trong ngành. 

Đây chính là một chuyên ngành được rất nhiều các sinh viên quan tâm trong khi quyết định chọn ngành – nghề cho mình trong tương lai. Tuy nhiên, để cho ngành truyền thông trở nên đa dạng và có nhiều màu sắc như ngày nay thì phải nói đến cả một quá trình thay đổi vượt bậc của cả nhân loại nói chung và lĩnh vực công nghệ cũng như thông tin số hóa nói riêng. 

Chính sự phát triển của mạng internet đã là nền tảng để tạo nên rất nhiều phương thức để truyền tin khác nhau, ví dụ như: Social Network, Email, Google,… Mỗi một phương thức truyền tin đều sẽ tạo ra một ưu điểm đặc trưng để phát triển thông tin tốt nhất. 

Cũng từ đó, đã có rất nhiều công việc mới được sinh ra nhờ truyền thông trên mạng xã hội như lĩnh vực thương mại điện tử, báo chí truyền thông hay quản trị website,… Chúng ta cũng cần có nhiều nguồn lực tiềm năng hơn để thực hiện những công tác truyền thông online này. 

Những điều mới mẻ xuất hiện

Tất nhiên, sự xuất hiện của cái mới cũng đồng nghĩa với việc cái cũ sẽ bị thay thế hoặc mất đi. Thay vào đó là những phần mềm, các bản lập trình thông minh mà chính con người tạo ra để thực hiện chiến dịch truyền thông đó một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Các nền tảng kỹ thuật chuyên môn như chụp hình, edit hay thu âm cũng sẽ được con người tiếp cận và được sử dụng nhiều hơn mà không cần phải có các bằng cấp về kỹ thuật hay chuyên môn. 

Cái mới xuất hiện thay thế cho cái cũ
Cái mới xuất hiện thay thế cho cái cũ

Khi nói về tầm quan trọng cũng như ảnh hưởng của công nghệ số đối với sự thay đổi của ngành truyền thông, bà Kelly Cassidy – Giám đốc đào tạo tại trường Đại học Swinburne Việt Nam cũng đã có những chia sẻ chân thực nhất. Bà cho rằng, media sẽ tiếp tục phát triển trên toàn cầu và chúng cũng đang trở nên gắn bó mật thiết hơn đối với cuộc sống của chúng ta ngày nay. 

Điểm nhất để thành công trong việc kinh doanh ở thời đại công nghệ số chính là hiểu rõ được một doanh nghiệp cần phải sử dụng truyền thông xã hội bằng cách nào để hiệu quả nhất. Đây sẽ là nền tảng để giao tiếp nội bộ trong doanh nghiệp cũng như ở bên ngoài xã hội. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Đánh giá định kỳ chiến lược kinh doanh với ma trận Space

Truyền thông và những tố chất cần thiết

Để làm truyền thông, đòi hỏi người tham gia phải có sự nhạy bén với các nguồn thông tin cũng như các kênh truyền tải. Những ý tưởng để làm truyền thông cần có sự mới mẻ, đánh đúng vào tâm lý của người xem thì mới được xem là thành công. Từ đó, những thông điệp mà bạn chia sẻ sẽ tạo ra được hiệu ứng lan tỏa một cách tốt nhất. Vậy nên, người làm truyền thông bắt buộc cần phải có một bộ não đầy sáng tạo, luôn chịu khó tìm tòi những điều mới mẻ. Bên cạnh đó, họ cũng cần phản biện lại được các ý kiến trái chiều của dư luận. 

Những tố chất cần có ở người làm truyền thông
Những tố chất cần có ở người làm truyền thông

Một đội nhóm chuyên nghiệp cũng là sự hỗ trợ vững chắc khi làm truyền thông. Hiện tại, truyền thông đa phương tiện chính là điều mà chúng ta đang hướng đến. Vì vậy, sự hiện diện của nhiều người hoạt động trong nhiều mảng khác nhau để cùng hướng đến một mục tiêu duy nhất. Đây cũng sẽ là nền tảng để tạo nên một kết quả tốt nhất khi làm truyền thông. Vì vậy kỹ năng làm việc nhóm chính là một trong những yếu tố được đề cao trong lĩnh vực truyền thông công nghệ số. 

Nhìn chung, truyền thông trong thời đại công nghệ số đã có những thay đổi vượt bậc. Điều này hoàn toàn có thể nhìn thấy được ở sự thành công khi quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp hiện nay. Tất cả các ngành nghề hiện nay đều sử dụng truyền thông xã hội để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Từ đó chúng ta cũng có thể khẳng định được rằng, truyền thông chính là một lĩnh vực vô cùng hot hiện nay. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *