Top 7+ Kỹ năng truyền cảm hứng đến mọi người hiệu quả

Kỹ năng truyền cảm hứng là một trong những yếu tố quan trọng để bạn có thể trở thành một nhà lãnh đạo thành công. Bằng sự nhiệt huyết và khả năng thuyết phục của mình, cảm hứng cá nhân của mỗi nhà lãnh đạo sẽ được truyền tải đến những người xung quanh một cách chân thực nhất. Nắm bắt được kỹ năng truyền đạt cảm hứng là bạn đã phần nào thành công được trên con đường chinh phục những “hiền tài” cho chính mình. 

Kỹ năng truyền cảm hứng là gì?

Truyền cảm hứng là một kỹ năng cực kỳ quan trọng mà không phải tất cả các nhà lãnh đạo đều có. Cảm hứng chính là một loại trạng thái cảm xúc riêng của mỗi người, đặc trưng riêng của sự thăng hoa cảm xúc. 

Điều này sẽ làm tăng sự sẵn sàng cho các hoạt động. Kỹ năng truyền cảm hứng của một nhà lãnh đạo cho nhân viên là điều thực sự cần thiết. Cảm hứng của nhà lãnh đạo chính là động lực tốt nhất để thúc đẩy nhân viên hoàn thành nhiệm vụ. 

Kỹ năng truyền cảm hứng là gì?
Kỹ năng truyền cảm hứng là gì?

Trong bất kỳ một doanh nghiệp nào đó, con người chính là yếu tố quan trọng nhất và cũng là điều cốt lõi để phát triển. Một doanh nghiệp không thể đi lên nếu thiếu đi nguồn nhân lực tài năng và giàu kinh nghiệm. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Bắt đầu từ hôm nay: 6 bí quyết để tự tin trước đám đông

Tầm quan trọng của việc truyền cảm hứng

Nhà lãnh đạo khi đã nắm bắt được kỹ năng truyền cảm hứng, chắc chắn họ sẽ nhận thấy được rất nhiều lợi ích đối với doanh nghiệp của mình:

  • Tạo dựng được sự hứng khởi, tin tưởng của nhân viên và các cộng sự đối với những vấn đề mà nhà lãnh đạo đang nói và làm. 
  • Xây dựng và củng cố niềm tin của cả một tập thể, cộng đồng: Đây là một quá trình lâu dài và cực kỳ khó khăn. Chúng đòi hỏi nhà lãnh đạo về cả năng lực thuyết phục bằng lời nói trực tiếp và cả sự nhất quán với hành động. Cách ứng xử nhà lãnh đạo cũng cực kỳ quan trọng trong mắt nhìn và đánh giá của mọi người. 

Những cách để rèn luyện kỹ năng truyền cảm hứng

Để có thể phát triển được kỹ năng này, bạn cần phải thường xuyên rèn luyện một cách bài bản. Cụ thể, một số cách rèn luyện kỹ năng truyền cảm hứng như:

Cách những nhà lãnh đạo truyền cảm hứng
Cách những nhà lãnh đạo truyền cảm hứng

Thể hiện sự nhiệt tình

Một nhà lãnh đạo thành công muốn truyền nguồn cảm hứng cho những người xung quanh thì điều đầu tiên là họ cần phải đam mê với những việc mà mình đang làm. Khi bạn có đam mê và thực sự hứng thú với điều đó thì bạn mới có thể truyền được nguồn cảm hứng này cho người khác. 

Nhân viên và cả khách hàng chính là những người cảm nhận rõ ràng nhất về điều đó. Họ sẽ thấy hài lòng và cảm thấy tin tưởng hơn nếu được hợp tác và làm việc với một người luôn quan tâm và nhiệt tình đến công việc. Bên cạnh đó, một nhà lãnh đạo tài ba cũng sẽ thường xuyên chia sẻ khó khăn với mọi người thay vì để yên cho họ tự mình giải quyết với hàng đống vấn đề mỗi ngày. 

Khả năng thuyết phục

Một nhà lãnh đạo giỏi là một người có thể thuyết phục được người khác và khiến cho họ tin tưởng, làm theo mục tiêu chiến lược mà bạn đã đề ra. Điều khó khăn nhất đối với một người lãnh đạo không phải ở lời nói mà họ cần phải khiến cho người khác thấy tin tưởng, để họ phải mạo hiểm làm theo điều đó dù vẫn đang phân vân. 

Một nhà lãnh đạo giỏi biết cách thuyết phục người khác
Một nhà lãnh đạo giỏi biết cách thuyết phục người khác

Thuyết phục người khác không đơn giản chỉ bằng lời nói ép buộc hay ra lệnh mà là cả một nghệ thuật. Khả năng thương thuyết và thu phục người khác thành công có thể khiến cho người khác từ không đồng ý đến đồng ý, chuyển từ sự nghi ngờ sang tin tưởng,… Đây mới chính là tài năng hoàn hảo nhất của một nhà lãnh đạo tài ba. 

Hiểu rõ được nhân viên

Trong lĩnh vực kinh doanh cũng như trong vấn đề vận hành và quản lý nguồn nhân lực, một phương châm luôn được hướng đến chính là: bạn cần phải bán những thứ mà khách hàng cần thay vì bán những thứ mà bạn có; bạn cần phải hiểu được nhu cầu cũng như mong muốn và sự quan tâm của nhân viên để đảm bảo cung cấp đầy đủ những thứ mà họ đang cần,…

Để giải quyết được những vấn đề đó, đầu tiên bạn cần phải tìm ra câu trả lời cho vấn đề “Tại sao nhân viên của bạn lại quan tâm?”. Một khi bạn tìm ra được đáp án chính xác nhất cho câu hỏi này thì bạn mới có thể trở thành một nhà lãnh đạo thành công. 

Minh họa các ý tưởng bằng câu chuyện sinh động

Để truyền đạt cảm hứng, không đơn thuần chỉ là cách bạn truyền đạt thông qua lời nói và số lượng lớn bao nhiêu. Mà cảm hứng được truyền tải một cách thành công nhất là khi người nghe của bạn có thể nắm bắt được những thông tin đó một cách khả quan nhất. 

Biết cách sử dụng hình ảnh để minh hoạ cho các ý tưởng
Biết cách sử dụng hình ảnh để minh hoạ cho các ý tưởng

Cùng mọi người làm việc

Những nhà lãnh đạo truyền cảm hứng thành công là những người có thể đưa nhân viên và khách hàng cùng đồng hành và phát triển trong quá trình xây dựng một cộng đồng vững mạnh hơn. Cả nhà lãnh đạo lẫn nhân viên đều cần phải chung tay góp sức cho hành trình này. Điều đó sẽ khiến cho nhân viên của bạn cảm nhận được bạn thực sự coi trọng họ. 

Bên cạnh đó, họ cũng sẽ cảm thấy họ đang góp công sức của mình vào sự phát triển của tổ chức giống với những điều mà cấp trên của họ vẫn đang làm. Đây là một động lực cực kỳ to lớn để họ có thể phát triển và đóng góp nhiều hơn nữa cho mục tiêu của bạn. 

Xây dựng một tinh thần lạc quan

Theo ông Robert Noyce, đồng sáng lập của Intel đã nói rằng, sự lạc quan chính là một yếu tố quan trọng không thể thiếu để hình thành nên một chiếc bánh sáng tạo. Những người lãnh đạo phi thường và đã thành công trong lịch sử thường có sự lạc quan hơn so với những người khác. 

Như Winston Churchill vẫn luôn có hy vọng và tràn đầy niềm tin trong suốt những ngày tháng đen tối khi Thế chiến thứ II đang diễn ra. Trên cương vị của một người lãnh đạo, bạn hãy luôn nói ra những điều tích cực với những ngôn từ lạc quan nhất. Chỉ khi bạn thật sự lạc quan thì bạn mới có khả năng để thuyết phục và truyền đạt những hy vọng ấy đến cho nhân viên của mình. 

Nhà lãnh đạo luôn thể hiện sự lạc quan
Nhà lãnh đạo luôn thể hiện sự lạc quan

>>> Có thể bạn quan tâm: Đánh giá định kỳ chiến lược kinh doanh với ma trận Space

Khuyến khích phát triển tài năng

Khen ngợi chính là một trong những cách đơn giản và cũng đạt hiệu quả tốt nhất để có thể kết nối và thúc đẩy động lực cho những người xung quanh. Khi con người nhận được những lời khen và đánh giá tích cực một cách chân thành nhất thì sự nghi ngờ trong lòng họ cũng sẽ tan biến, đồng thời giúp cho tinh thần được nâng lên cao hơn. 

Sự khuyến khích của nhà lãnh đạo sẽ khiến cho người khác hết lòng vì bạn. Đây là một bí quyết truyền cảm hứng đơn giản nhất mà bất cứ ai cũng có thể và sẽ được biết đến. Tuy nhiên, mỗi nhà lãnh đạo sẽ có những cách thức đặc trưng riêng của mình để khiến cho lời thuyết phục của mình trở nên cuốn hút hơn, điều này sẽ khiến cho người khác lắng nghe và luôn làm theo những gì mà bạn nói.  Tất cả những điều này đều được bắt đầu với nghệ thuật làm chủ ngôn ngữ để khích lệ người khác. 

Nhìn chung, kỹ năng truyền cảm hứng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với một nhà lãnh đạo. Đây chính là vũ khí vô cùng lợi hại để bạn có thể trở thành một nhà lãnh đạo tài ba. Bằng cách truyền đạt cảm hứng riêng của mình, mỗi một nhà lãnh đạo đều có thể khiến cho nhân viên và những người hợp tác xung quanh tin tưởng và nghe theo những gì bạn nói. Hy vọng với những chia sẻ của Doanh Nhân Online đã mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *